โครงการข้อมูลประวัติศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล  ( Historical Information of MAHIDOL UNIVERSITY Project) เกิดขึ้นจากความผูกพันธ์ระหว่างตัวผู้เขียนกับสถาบันการศึกษาของตน ที่เป็นทั้งแหล่งเล่าเรียน โดยได้มาซึ่งความรู้ที่เหล่าคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยมหิดล อันเป็นที่รักยิ่งแห่งนี้ ได้ประสิทธิ์ประสาทมาให้ และมหาวิทยาลัยมหิดลแห่งนี้เช่นกันที่เป็นสถานที่ในการทำงานเพื่อรับใช้สังคม อันก่อให้เกิดแรงบันดาลใจครั้งสำคัญที่จะทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งเพื่อตอบแทนสถาบันการศึกษาของตน และก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาคมส่วนรวมของมหาวิทยามหิดลแห่งนี้

จากจุดนี้เอง จึงทำให้เกิดความคิดที่จะสืบค้น เรียบเรียงและวิเคราะห์ข้อมูล ประวัติความเป็นมา พัฒนาการและจุดกำเนิดของมหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อที่จะเผยแพร่ข้อมูลที่ถูกต้องตามหลักวิชาการทางประวัติศาสตร์และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการอ้างอิงทางด้านประวัติศาสตร์ของมหาวิทยาลัยมหิดลได้อย่างเหมาะสม

และในอนาคต โครงการนี้จะพัฒนาต่อไป โดยประยุกต์ใช้หลักการทางประวัติศาสตร์เทคโนโลยีสารสนเทศ คือการนำเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยมาประยุกต์ใช้ในการสืบค้น เรียบเรียงและเผยแพร่ข้อมูลทางประวัติศาสตร์ของมหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อที่จะบังเกิดความภาคภูมิใจต่อรากเหง้าแห่งตนเอง อันจะก่อให้เกิดความสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของชาวมหิดล ให้สมดังพระราชปณิธานในสมเด็จพระบรมราชชนกที่ว่า “ขอให้ถือประโยชน์ส่วนตนเป็นที่สอง ประโยชน์ของเพื่อมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง….” นั้นเอง

ชาญณรงค์  พุ่มบ้านเช่า

ฝ่ายสื่อสารองค์กร คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยมหิดล